หมวดหมู่
minebeauty

เมนู

รวมอาหารที่มี โอเมก้า 3 สูง กินอาหารเหล่านี้ แบบไม่ต้องกินแต่ปลาก็ยังได้

minebeauty
125 VIEWS
รวมอาหารที่มี  โอเมก้า 3 สูง กินอาหารเหล่านี้ แบบไม่ต้องกินแต่ปลาก็ยังได้

กรดไขมัน โอเมก้า 3 ที่จะช่วยพัฒนาสมองและการจดจำ แถมยังมีประโยชน์ต่อระบบประสาท และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลภายในร่างกายได้อีกด้วย ผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าจะได้รับโอเมก้า 3 นี้จากการรับประทานปลาเพียงเท่านั้น เช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน  แต่ถ้าเราไม่ชอบกินปลาหรือในกลุ่มคนแพ้อาหาร ทะเล ก็ใช่ว่าจะหาอาหารที่มีโอเมก้าสูง ๆ จากแหล่งอื่น ๆ ไม่ได้ ลองตาม minebeauty มาทำความรู้และเข้าใจเพิ่มเติมว่า โอเมก้า 3 ได้จากอะไรบ้าง? และ โอเมก้า ประโยชน์ มีอะไรบ้าง เพื่อที่ทุกท่านจะได้เข้าใจและรับประทานโอเมก้า3 ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

1. เมล็ดแฟลกซ์ หรือ น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ มี โอเมก้า 3 สูง

เมล็ดแฟลกซ์ หรือ เมล็ดลินิน จะมีกรดอัลฟาไลโนเลนิก หรือเรียกว่า ALA เมื่อได้กินเข้าไปจะทำให้เปลี่ยนเป็นชนิด DHA และ EPA เพียงแค่เรากินเมล็ดแฟลกซ์ 2 ช้อนโต๊ะ จะได้รับ ALA สูง 3,800 มิลลิกรัม อาจจะโรยกับขนมปัง หรือผสมกับสมูทตี้แก้วที่อร่อยแน่นอน โดยมีโอเมก้า 3 อยู่ในเมล็ดแฟลกซ์สูงมากเลยทีเดียว

2. วอลนัท

ถั่วเปลือกแข็งวอลนัท นอกจากจะมีกรดขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อ สุขภาพ หัวใจกันแล้ว วอลนัทปริมาณ 30 กรัม ก็ยังให้โอเมก้า3 ถึง 2,600 มิลลิกรัม ถ้าไม่อยากกินวอลนัทเป็นของกินเล่นแล้วล่ะก็ ลองหันมานำวอลนัทไปผัดกับอาหาร หรือใช้น้ำมันวอลนัททำอาหารแทนก็ได้เช่นกัน เพราะโอเมก้า 3 ประโยชน์มีมากล้นดีต่อสุขภาพหลายด้าน

3. ถั่วเหลือง

ถั่วเหลือง แหล่งโปรตีนชั้นเลิศ ที่มีกรดไขมันโอเมก้า เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือกรับประทานอาหารที่ทำมาจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ ซึ่งจะมีประมาณ 120 กรัม มีโอเมก้า 3 ถึง 300 มิลลิกรัม หรือดื่มนมถั่วเหลืองเพียงแค่ 1 แก้ม ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณโอเมก้า3 ได้เพียงพอ

4. น้ำมันคาโนลา

เคยได้ยินหรือไม่ น้ำมันพืชเพื่อสุขภาพ รู้หรือไม่ว่าน้ำมันชนิดนี้มีประโยชน์อย่างไร ต้องบอกเลยว่า หากกรดไขมันโอเมก้า 3 ต้องนึกถึงน้ำมันคาโนลา เพราะน้ำมันชนิดนี้จะมีกรดไขมมันโอเมก้า3 สูงมาก คือมีโอเมก้า 3 อัลฟาไลโนเลนิก ALA อยู่ที่ประมาณ 1,300 มิลลิกรัม ต่อ 1 ช้อนโต๊ะ โดยทั่วไปทางสถาบันการแพทย์แนะนำให้ผู้ชายต้องรับประทานกรดไขมัน วันละอย่างน้อย 1,100 มิลลิกรัม ส่วนผู้หญิง 1,600 มิลลิกรัม เพียงแค่น้ำมันคาโนลา 1 ช้อนโต๊ะ ก็จะให้ ALA สูง เกือบเท่าตัวกันเลยภายใน 1 วัน

นอกจากนี้แล้ว น้ำมันคาโนลา ก็ยังเหมาะกับการนำมาประกอบ อาหาร อีกด้วย เพราะมีจุดเกิดควันสูงอยู่ที่ 468 องศาฟาเรนไฮต์ อย่างที่รู้กันดีว่า น้ำมันจะมีจุดเกิดควันได้สูง และยังช่วยลดความเสี่ยงการได้รับสารก่อมะเร็งที่มีในควัน เมื่อนำมาทำอาหารประเภททอดและผัด

5. ถั่วแระ

ถั่วแระ ประมาณครึ่งถ้วย นำไปต้มจะได้โอเมก้า3 ถึง 300 มิลลิกรัม แถมยังได้โปรตีน 11 กรัม ไฟเบอร์ 9 กรัม ถือได้ว่าเป็นของว่างที่ดี กินแล้วได้รับ โอเมก้า 3 ประโยชน์ ดี ๆ มีมากมายเลยทีเดียว

6. ผักโขม

ผักโขม ที่แสนอร่อยมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หนึ่งในนั้นนั่นก็คือโอเมก้า 3 เพียงแค่ครึ่งถ้วยก็ให้ถึง 100 มิลลิกรัมกันแล้ว นำมาต้มกินเป็นประจำทุกวัน รับรองเลยว่าสมองสดใส และมีความจำเยี่ยม

7. ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม

เชื่อกันเลยว่า นมวัว แกะ แพะ ผู้เลี้ยงให้กินหญ้าตามธรรมชาติ มีกรดโอเมก้า 3 มากกว่าวัว แพะ แกะ ที่ได้เลี้ยงด้วยอาหารสังเคราะห์ 100 มิลลิกรัม ต่อ 240 มิลลิลิตร เพราะฉะนั้น เวลาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากนมก็ควรลองอ่านฉลากกันดูก่อน ว่ามีกรดโอเมก้า 3 มากน้อยแค่ไหน

และทั้งหมดนี้ถือได้ว่าเป็นกลุ่มอาหารที่มี โอเมก้า 3 สูง โดยทางเราเชื่อว่า ทุกท่านที่ได้อ่านบทความนี้จนจบ จะเข้าใจได้มากยิ่งขึ้นว่าโอเมก้า 3 ได้จากอะไรบ้าง โดยที่ไม่ต้องกินแต่ปลาเพียงอย่างเดียว พร้อมทั้งหลาย ๆ ท่านคงได้รู้และเข้าใจแล้วว่าโอเมก้า 3 ประโยชน์มีหลากหลายด้านด้วยกัน ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพโดยตรง คุ้มค่าที่จะเน้นย้ำไปกับการรับประทานเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

บทความน่าสนใจ

นวดอโรม่า (Aroma Massage) คือ ศาสตร์การนวดอีกแขนงหนึ่งที่มุ่งเน้นการใช้น้ำมันหอมระเหย เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญประกอบการนวด

โรคซึมเศร้า เป็นอาการผิดปกติของอารมณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทั้งด้านความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมเศร้าหมองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แฮม เป็นชิ้นเนื้อสัตว์จากต้นขาหลังของสัตว์บางชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สุกร แฮมส่วนใหญ่ผ่านการถนอมอาหารและสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสุกและดิบ

อาร์ติโชค เป็นพืชเมืองหนาว มีถิ่นกำเนิดในยุโรปเขตเมดิเตอร์เรเนียน มีสรรพคุณทางยา สามารถบริโภคสดหรือปรุงเป็นอาหาร

ชุดเดรส เป็นเสื้อผ้าที่ผู้หญิงหรือเด็กหญิงมักสวมใส่ ซึ่งเป็นเสื้อผ้าชิ้นเดียวที่มีกระโปรงยาวเท่าใดก็ได้ และสามารถเป็นทางการหรือลำลองก็ได้