หมวดหมู่
minebeauty

เมนู

สิวยีสต์ คืออะไรกันแน่ เกิดจากอะไร และมีวิธีการรักษาได้อย่างไรบ้าง?

สิวยีสต์ คืออะไรกันแน่ เกิดจากอะไร และมีวิธีการรักษาได้อย่างไรบ้าง?

เมื่อใดก็ตามที่สาว ๆ ได้ค้นพบว่า ตามไรผม หน้าผาก หรือแม้กระทั่งแผ่นหลังมีสิวเม็ดขนาดเล็ก ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งมีอาการคันแบบยิบ ๆ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนซึ่งมีอากาศร้อนชื้นโดยตรง มักจะส่งผลทำให้เหงื่อออกเป็นจำนวนมาก สิวต่าง ๆ เหล่านี้ก็ยิ่งจะขึ้นแบบรัว ๆ บางคนเลือกที่จะใช้ยาแต้มสิวเพื่อรักษาสิว แต่กลับพบว่าทำอย่างไร รักษาอย่างไรก็ไม่หายสักที ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่า สิวที่เกิดขึ้นนี้ คือ “สิวยีสต์” หรือ “สิวที่เกิดจากเชื้อรา” โดยตรงนั่นเอง เมื่อเป็นเช่นนี้หลายคนก็สงสัยต่ออีกว่า แล้ว สิวยีสต์ เกิดจาก อะไร? สิวยีสต์ รักษายังไง จะหายขาดได้หรือไม่ วันนี้ เว็บผู้หญิง minebeauty จะขอนำพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับสิวประเภทนี้กันค่ะ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้  

สิวยีสต์คืออะไรกันแน่?

สิวยีสต์ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่า สิวเชื้อรา ถือได้ว่าเป็นผื่นชนิดหนึ่งที่เราสามารถพบได้บนผิวหนัง มีลักษณะเหมือนกันกับสิว โดยมีต้นเหตุมาจากเชื้อราโดยตรง ซึ่งทางการแพทย์มักจะเรียกโรคชนิดนี้ว่า “รูขุมขนอักเสบซึ่งเกิดจากเชื้อรา” การเกิดขึ้นของสิวยีสต์สามารถเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับสิวประเภทอื่นได้ด้วย ส่วนสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดสิวชนิดต่าง ๆ เกิดขึ้นบนใบหน้าและเรือนร่าง เป็นเพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงและมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วยนั่นเอง

สิวยีสต์เกิดจากอะไรกันแน่?

สิวยีสต์ เกิดจาก เชื้อรา โดยตรง สำหรับเชื้อที่ถือได้ว่าเป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดสิวชนิดนี้ นั่นก็คือ เชื้อราประเภทยีสต์ที่ถูกจัดได้ว่าอยู่ในกลุ่ม “มาลาสซีเซีย” ปกติแล้วจะค้นพบได้ภายในผิวหนังของคนเรา แต่ถ้าหากตัวเชื้อมีการเจริญเติบโตที่มากยิ่งขึ้น จะส่งผลทำให้เกิดเป็นโรคผิวหนังหลากหลายชนิดตามมาได้เช่นเดียวกัน หลัก ๆ ก็คือ ทำให้รูขุมขนอักเสบได้นั่นเอง แต่ถ้าหากเป็นหนักขึ้นก็อาจจะกลายเป็นโรคเกลื้อน ส่วนปัจจัยที่มักจะส่งผลทำให้เชื้อราชนิดนี้มีการเจริญเติบโตที่มากขึ้นหรือผิดปกติยิ่งขึ้น ได้แก่

  • ผู้ที่มีผิวค่อนข้างมัน มีลักษณะเหงื่อออกได้ง่าย โดยน้ำมันที่มีอยู่ภายในผิวหนังก็คืออาหารหลัก ๆ ของยีสต์ นั่นเอง
  • ผู้ที่มีรูขุมขนอุดตัน เนื่องจากมีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะสมกับตนเอง
  • ผู้ที่สวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่สามารถระบายอากาศได้เป็นอย่างดี ส่งผลทำให้เหงื่อออกเป็นจำนวนมาก ยีสต์มักจะชื่นชอบอากาศที่ร้อนและชื้น จึงทำให้เจริญเติบโตได้มากและรวดเร็ว
  • เป็นบุคคลที่มีการเลือกใช้ยาปฏิชีวนะในระยะเวลานาน ๆ ส่งผลทำให้ตัวยาไปทำลายเชื้อแบคทีเรีย และเป็นเหตุทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้มากยิ่งขึ้นทดแทน
  • เป็นบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับต่ำลง สุขภาพไม่ค่อยดี มีอาการเครียดและเหนื่อยล้าเป็นอย่างมาก

หากเป็นสิวยีนส์ต้องรักษาอย่างไร?

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเกิดความสงสัยตามมาอีกว่า หากเป็น สิวยีสต์ รักษายังไง ถึงจะหายขาด โดยปกติแล้วแพทย์มักจะให้ยาเพื่อนำมารับประทาน เพราะยากินมักจะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่ากลุ่มยาทา แต่ยากินก็อาจจะมีผลต่อระดับฮอร์โมนภายในร่างกายและระบบการทำงานของตับพร้อมทั้งทางเดินอาหารโดยตรง การเลือกใช้ยากินจึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเป็นสำคัญ นั่นเอง

สำหรับคนที่เป็น สิวยีสต์ ควรระมัดระวังอย่ารับประทานอาหารที่ถือได้ว่าเป็นสาเหตุแบบตรงจุด เพราะ สิวยีสต์ เกิดจาก เชื้อรา โดยตรง และถ้าหากไม่อยากจะเป็นสิวชนิดอื่น ๆ ร่วมด้วย ก็ไม่ควรที่จะรับประทานของทอด ของมัน เพราะอาหารกลุ่มนี้จะส่งผลทำให้เกิดอาการอักเสบของสิวได้อย่างง่ายดาย นั่นเอง

บทความน่าสนใจ

นวดอโรม่า (Aroma Massage) คือ ศาสตร์การนวดอีกแขนงหนึ่งที่มุ่งเน้นการใช้น้ำมันหอมระเหย เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญประกอบการนวด

โรคซึมเศร้า เป็นอาการผิดปกติของอารมณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทั้งด้านความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมเศร้าหมองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แฮม เป็นชิ้นเนื้อสัตว์จากต้นขาหลังของสัตว์บางชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สุกร แฮมส่วนใหญ่ผ่านการถนอมอาหารและสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสุกและดิบ

อาร์ติโชค เป็นพืชเมืองหนาว มีถิ่นกำเนิดในยุโรปเขตเมดิเตอร์เรเนียน มีสรรพคุณทางยา สามารถบริโภคสดหรือปรุงเป็นอาหาร

ชุดเดรส เป็นเสื้อผ้าที่ผู้หญิงหรือเด็กหญิงมักสวมใส่ ซึ่งเป็นเสื้อผ้าชิ้นเดียวที่มีกระโปรงยาวเท่าใดก็ได้ และสามารถเป็นทางการหรือลำลองก็ได้