หมวดหมู่
minebeauty

เมนู

โรคที่มากับหน้าหนาว หน้าร้อน และหน้าฝน

โรคที่มากับหน้าหนาว หน้าร้อน และหน้าฝน

คงไม่มีใครคิดว่าโรคจะอยู่ใกล้ตัวเรามากขนาดนี้ เพราะทุกสภาพสามารถแพร่เชื้อโรคได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้อน หน้าหนาว หรือหน้าฝนที่มีตัวกลางในการแพร่กระจายเชื้อโรคนั่นก็คือ แสงแดด / อุณหภูมิ และน้ำฝน วันนี้เราจึงมาบอก โรคที่มากับหน้าหนาว หน้าร้อน และหน้าฝน เพื่อให้ทุกคนได้ป้องกันตัวเองกัน

โรคที่มากับหน้าหนาว

โรคที่มากับหน้าหนาว
Portrait of young man feeling cold
  • โรคที่มากับหน้าหนาวคือโรคสุกใส = เกิดจากเชื้อไวรัสที่ติดต่อทางการหายใจและสารคัดหลั่ง เช่น การไอ จาม สัมผัส หรือใช้ของร่วมกันกัยผู้ป่วย โดยมีลักษณะเป็นตุ่มแดงขึ้นตามร่างกายก่อน จากนั้นจะกลายมาเป็นตุ่มน้ำใส มีการการคัน และมีอาการแทรกซ้อนคือ มีไข้ ปวดหัว และปวดเมื่อยตามร่างกาย 

โรคที่มากับฤดูร้อน

โรคที่มากับหน้าหนาว
  • โรคหน้าร้อน คือกลาก = เกิดจากการสัมผัสหรือใช้ของร่วมกับผู้ป่วย / ผิวหนังเปียกชื้นนาน พบบ่อยที่ลำตัว เท้า และขาหนีบ / มีลักษณะเป็นวง ขอบสีแดงนูนเล็กน้อย มักมีอาการคัน
  • โรคหน้าร้อน คือเกลื้อน =  เกิดตามผิวหนังที่มีต่อมไขมันมาก เหงื่อออกมาก มีลักษณะผื่นเป็นดวง แบนราบ สีต่างกัน แต่ไม่คัน จะเกิดในช่วงอากาศร้อนหรือในขณะที่มีเหงื่อออกเยอะ

โรคที่มากับฤดูฝน

โรคที่มากับหน้าหนาว

  • โรคตามฤดูกาล คือโรคจากเชื้อไวรัส = มีอาการเป็นหวัด คัดจมูก และเกิดอาการไข้ รวมทั้งโรคไข้หวัดใหญ่อีกด้วย 
  • โรคตาแดง = เกิดจากการติดเชื้ออะดิโนไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรก กระเด็นเข้าตาหรือใช้มือที่ไม่สะอาดไปขยี้ตา รวมถึงการใช้ของร่วมกันกับผู้อื่น วิธีป้องกันคือ ล้างตาด้วยน้ำสะอาด ไม่ควรขยี้ตา และแยกผู้ป่วยตาแดงออกจากผู้อื่น
  • โรคฉี่หนู = โรคที่แพร่ระบาดในพื้นที่ที่มีน้ำขัง ซึ่งเราจะได้รับเชื้อจากฉี่หนูที่ขังในน้ำ ผ่านทางผิวหนังที่มีแผล ทำให้ป่วยมีไข้สูง เบื่ออาการ ปวดตามตัว โดยเฉพาะน่อง หลัง และต้นคอ วิธีป้องกันคือ หลีกเลี่ยงการลุยน้ำหรือลุยโคลนเป็นเวลานาน หากมีบาดแผลก็ควรสวมชุดป้องกัน เช่น ถุงมือหรือรองเท้าบู๊ท
  • โรคที่มากับหน้าหนาว และหน้าฝน คือโรคอุจจาระร่วง = เกิดจากอาหารหรือน้ำดื่มที่ทานเข้าไป หรืออาจมีเชื้ออีโคไลจากน้ำฝนปนเปื้อนอยู่ รวมถึงมือที่สกปรกกหยิบจับอาหารเข้าปาก จนอาจจะทำให้ลำไส้อีกเสบติดเชื้อได้  วิธีป้องกันคือ รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ล้างมือก่อนและหลังรับประทานอาหารหรือเข้าห้องน้ำทุกครั้ง

บทความน่าสนใจ

นวดอโรม่า (Aroma Massage) คือ ศาสตร์การนวดอีกแขนงหนึ่งที่มุ่งเน้นการใช้น้ำมันหอมระเหย เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญประกอบการนวด

โรคซึมเศร้า เป็นอาการผิดปกติของอารมณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทั้งด้านความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมเศร้าหมองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แฮม เป็นชิ้นเนื้อสัตว์จากต้นขาหลังของสัตว์บางชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สุกร แฮมส่วนใหญ่ผ่านการถนอมอาหารและสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสุกและดิบ

อาร์ติโชค เป็นพืชเมืองหนาว มีถิ่นกำเนิดในยุโรปเขตเมดิเตอร์เรเนียน มีสรรพคุณทางยา สามารถบริโภคสดหรือปรุงเป็นอาหาร

ชุดเดรส เป็นเสื้อผ้าที่ผู้หญิงหรือเด็กหญิงมักสวมใส่ ซึ่งเป็นเสื้อผ้าชิ้นเดียวที่มีกระโปรงยาวเท่าใดก็ได้ และสามารถเป็นทางการหรือลำลองก็ได้