หมวดหมู่
minebeauty

เมนู

มาทำความรู้จักกับ 3 สาย พันธุ์ไก่ไข่ ที่คนไทยนิยมเลี้ยง

มาทำความรู้จักกับ 3 สาย พันธุ์ไก่ไข่ ที่คนไทยนิยมเลี้ยง

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการอยากจะเลี้ยงไก่ไข่โดยตรง สามารถเริ่มต้นศึกษาและทดลองเลี้ยงได้เสมอ เพราะ ไก่ไข่ ถือได้ว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เลี้ยงได้โดยตรง และการเลี้ยงไก่ในสาย พันธุ์ไก่ไข่ นั้น สามารถทำเป็นอาชีพหลัก ๆ ได้เลยทีเดียว และสำหรับใครที่มีไลฟ์สไตล์อยากจะศึกษาว่า พันธุ์ไก่ไข่ มีอะไรบ้าง และ พันธุ์ไก่ไข่ ราคา เท่าไหร่? วันนี้ minebeauty จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไก่สายพันธุ์ต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

พันธุ์ไก่ไข่ที่คนไทยนิยมเลี้ยง

สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่สนใจที่กำลังสงสัยอยู่ว่าพันธุ์ไก่ไข่ มีอะไรบ้างนั้น จริง ๆ แล้ว ไก่ไข่ ที่คนไทยนิยมเลี้ยงประกอบไปด้วย 3 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์มักจะมีลักษณะและจุดโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้

1. ไก่โรดไทย หรือ Rhode Thai

สำหรับ โรดไทย ถือได้ว่าเป็นพันธุ์ไก่ไข่ประเภทกึ่งเนื้อและกึ่งไข่ ผู้เลี้ยงจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้ง 2 รูปแบบ นั่นก็คือ ทั้งเนื้อและทั้งไข่ นั่นเอง ส่วนลักษณะที่โดดเด่นของไก่สายพันธุ์นี้นั้น จะเป็นไก่ที่มีขนออกแนวสีน้ำตาลอ่อน ส่วนเปลือกไข่ก็จะเป็นสีน้ำตาล สามารถออกไข่ฟอกแรกเมื่อมีอายุ 168 วัน ส่วนอัตราในการออกไข่หรือให้ไข่นั้น มีมากถึง 94% ด้วยกันเลยทีเดียว ทำให้เกิดผลผลิตโดยประมาณ 240 ฟอง / 1 ปี

2. ไก่ไทยกรมปศุสัตว์ หรือ DLD Layer Hen

สำหรับไก่ไทยกรมปศุสัตว์ ถือได้ว่ามีลักษณะเป็นไก่ที่มีขนสีน้ำตาลอ่อนและสีน้ำตาลเข้ม ในส่วนของปีกจะเป็นสีน้ำตาล ส่วนสร้อยคอจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม ในส่วนของหงอนจักรจะใหญ่และเป็นสีแดงสด และเหนียงจะเป็นสีแดงขนาดใหญ่ ส่วนตุ้มหูนั้นจะเป็นสีแดงและมีสีขาวปะปนเพียงเล็กน้อย และในส่วนของหนังพร้อมแข้งจะเป็นสีเหลือง บริเวณปลายหางจะเป็นสีดำ ส่วนเปลือกไข่ไก่นั้นจะเป็นสีน้ำตาลอ่อน สามารถออกไข่ฟองแรกเมื่อมีอายุประมาณ 169 วัน สามารถให้ผลผลิตโดยประมาณ 290 ฟอง / 1 ปี

3. ไก่เล็กฮอร์นขาวหงอนจักร หรือ Single Comb White Leghorn

นับได้ว่าเป็นไก่ไข่ที่มีลักษณะเป็นไก่พันธุ์แท้ จุดโดดเด่นของไก่สายพันธุ์นี้ ก็คือ มีขนาดค่อนข้างเล็ก ขนจะเป็นสีขาว ส่วนเปลือกไข่นั้นจะเป็นสีขาวด้วย เป็นไก่ที่สามารถให้ไข่ได้ดกมาก ๆ และยังคงสามารถให้ไข่ได้อย่างรวดเร็ว เริ่มต้นให้ไข่ฟองแรกได้เมื่อมีอายุประมาณ 4 เดือนครึ่ง ส่วนผลผลิตโดยประมาณ 300 ฟอง / 1 ปี

การเลือกสายพันธุ์ไก่ไข่เพื่อนำมาเลี้ยง

การเลือกสายพันธุ์ประเภทไก่ไข่เพื่อนำมาเลี้ยงนั้น ควรที่จะเน้นเป็น พันธุ์ไก่ไข่ สายพันธุ์ดีเป็นหลัก และจะต้องผ่านการคัดเลือกแล้วว่าเป็นไก่ไข่โดยตรง ซึ่งจะต้องมีลักษณะทุกอย่างที่ตรงตามประเภทของสายพันธุ์แต่ละสายพันธุ์ร่วมด้วย และที่สำคัญจะต้องเป็นไข่ไก่ที่ได้มาจากฟาร์มเพาะเลี้ยงที่มีมาตรฐานและสามารถเชื่อถือได้เท่านั้น จะส่งผลทำให้อัตราการรอดชีวิตสูงขึ้น ไก่จะมีลักษณะแข็งแรง สุขภาพดี และทนต่อสภาพแวดล้อมภายในประเทศไทยได้เป็นอย่างไร โดยปกติแล้วพันธุ์ไก่ไข่ ราคาที่จัดจำหน่ายจะมีมาตรฐาน ราคาไม่แพง สมเหตุสมผล ก่อนทำการเลือกซื้อควรสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จากผู้เลี้ยงไก่ไข่แต่ละสายพันธุ์ เพื่อที่จะสามารถนำข้อมูลมาทำการเปรียบเทียบเพิ่มเติมได้

และทั้งหมดนี้ก็คือ ข้อมูลในเบื้องต้นของ พันธุ์ไก่ไข่ ทั้ง 3 สายพันธุ์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นไก่ไข่ที่คนไทยนิยมเลี้ยงอย่างมากที่สุด หากคุณอยากจะเริ่มต้นทดลองเลี้ยงไก่ไข่ ในวันนี้คุณสามารถศึกษาข้อมูลต่าง ๆ รวมไปถึงลงมือทำได้ทันที หากคุณมีทิศทางที่ดีและสามารถเลี้ยงไก่ไข่ได้ ไม่แน่ว่าอาชีพนี้จะกลายเป็นอาชีพหลักที่จะสร้างรายได้ให้กับคุณได้เป็นกอบเป็นกำ

บทความน่าสนใจ

นวดอโรม่า (Aroma Massage) คือ ศาสตร์การนวดอีกแขนงหนึ่งที่มุ่งเน้นการใช้น้ำมันหอมระเหย เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญประกอบการนวด

โรคซึมเศร้า เป็นอาการผิดปกติของอารมณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทั้งด้านความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมเศร้าหมองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แฮม เป็นชิ้นเนื้อสัตว์จากต้นขาหลังของสัตว์บางชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สุกร แฮมส่วนใหญ่ผ่านการถนอมอาหารและสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสุกและดิบ

อาร์ติโชค เป็นพืชเมืองหนาว มีถิ่นกำเนิดในยุโรปเขตเมดิเตอร์เรเนียน มีสรรพคุณทางยา สามารถบริโภคสดหรือปรุงเป็นอาหาร

ชุดเดรส เป็นเสื้อผ้าที่ผู้หญิงหรือเด็กหญิงมักสวมใส่ ซึ่งเป็นเสื้อผ้าชิ้นเดียวที่มีกระโปรงยาวเท่าใดก็ได้ และสามารถเป็นทางการหรือลำลองก็ได้