หมวดหมู่
minebeauty

เมนู

สาเหตุและ วิธีแก้ขาลาย เร่งด่วน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในความสวยมากขึ้น

สาเหตุและ วิธีแก้ขาลาย เร่งด่วน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในความสวยมากขึ้น

ขายลาย ถือเป็นปัญหาอย่างหนึ่งซึ่งทำให้เกิดความกังวลใจและสร้างความไม่มั่นใจให้กับใครหลายคน จนถึงขั้นไม่กล้าใส่กางเกงขาสั้นหรือ แฟชั่น กระโปรงสั้น เนื่องจากจะเป็นการเผยขาลายให้คนอื่นได้เห็น ซึ่งปัญหาหลายนั้นอาจจะเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและ วิธีรักษาขาลาย ก็สามารถที่จะทำได้หลากหลายวิธี 

สาเหตุของการขาลาย วิธีแก้ขาลาย เร่งด่วน

1. ยุงหรือแมลงกัดต่อย 

เพราะในการถูกแมลงหรือยุงกัดต่อย จะทำให้เราเกิดตุ่มและความคันหรือระคายเคือง ซึ่งการเกาไปที่ตุ่มนั้นก็จะทำให้เกิดแผล หรือการอักเสบ ซึ่งจะนำไปสู่การเกิดเป็นจุดด่างดำได้

2. เป็นสิวที่ขา

เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้สำหรับทุกคน เพราะเป็นความผิดปกติของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเกิดสิวที่ใบหน้า แต่ก็มีบางคนที่เกิดสิวตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น แผ่นหลัง หน้าอก หรือแม้แต่ขา โดยการเกิดสิ้วนั้นถ้ามี วิธีรักษาขาลาย ที่ผิดวิธี เช่นกดบีบสิวจนแตก อักเสบ และติดเชื้อ ก็จะทำให้เกิดรอยด่างดำได้

3. บาดแผล

การบาดเจ็บ จากการโดนขีดข่วน ก็จะทำให้เกิดแผล ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบกับผิวหนังบริเวณขา ให้กลายเป็นรอยคล้ำ จุดดำ เนื่องจากร่างกายอาจจะมีกลไกตอบสนองต่อการบาดเจ็บ เช่นเพิ่มเม็ดสี minebeauty หรือเนื้อเยื่อ

 4. การโกนขนหรือแว็กซ์ขน

หลายคนมักจะกำจัดขนขาด้วยการโกนหรือการแว็กซ์ ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนังบริเวณนั้น และอาจจะก่อให้เกิดปัญหาเรื้อรังได้ เช่น การติดเชื้อและเป็นแผลเป็นได้

5. ผิวหนังอักเสบ

การที่ผิวหนังอักเสบนั้นจะทำให้รู้สึกผิวแห้ง และคันมาก จนบางครั้งตอนนอนเราก็อาจจะเผลอเกาจนเป็นแผลโดยไม่รู้ตัว ซึ่งก็จะก่อให้เกิดรอยคล้ำและแผลเป็นได้

6. แดด

การสัมผัสแดดแรง ๆ ที่มีรังสี UV สูง จะทำให้ร่างกายผลิตเม็ดสีเมลานินเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้ผิวหนังเกิดจุดด่างดำ 

การป้องกันขาลาย

สำหรับคนที่มีความจำเป็นจะต้องโกนขน วิธีทําให้ขาหายลาย ควรจะใช้ครีมโกนขนเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง อีกทั้งจะเป็นการลดแรงเสียดทานของผิวหนัง ทำให้โกนขนได้ง่ายขึ้น และการโกนไม่ควรจะโกนย้อนแนวเส้นขน รวมถึงควรใช้มีดโกนที่มีความคม เพราะจะทำให้โกนครั้งเดียวแล้วขนเกลี้ยงเลย ดีกว่าต้องโกนซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองของผิวหนัง

ควรเลือกใส่กางเกงที่ระบายอากาศได้ดี ไม่คับจนเกินไปเพราะจะทำให้เกิดการเสียดสีของผิวหนัง ซึ่งจะทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นสิวได้ 

ไม่สัมผัสสิ่งที่จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองคัน เช่น ฝุ่น ขนสัตว์ และใช้น้ำยาซักผ้าที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ 

ไม่ให้แมลงสัตว์กัดต่อย หลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณที่ยุงชุม หรือถ้าจำเป็นต้องเข้าไปก็ควรที่จะทายากันยุง

แก้ปัญหาขาลาย

วิธีแก้ขาลาย เร่งด่วน

เราได้รู้กันแล้วว่าปัญหาขาลายนั้นเกิดจากอะไรบ้าง วิธีแก้ขาลาย เร่งด่วน ซึ่งต่อไปนี้เราจะมาดูวิธีการแก้ปัญหากันว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ซึ่งการแก้ปัญหาขาลายนั้นสามารถแข่งได้เป็น 2 ระยะคือ

ระยะแรก คือในช่วงเริ่มต้นที่มีอาการระคายเคืองคัน เนื่องจากยุง หรือแมลงสัตว์กัดต่อย ซึ่งจะเป็นการป้องกันให้ตุ่มเกิดการอักเสบ จนผิวหนังดำคล้ำ

ระยะหลัง  คือในช่วงที่ขาลายแล้ว ผิวหนังบริเวณขามีรอยดำคล้ำ ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูให้รอยดำคล้ำจืดจางลง หรือดูแลไม่ให้เกิดรอยดำคล้ำมากยิ่งขึ้น

การแก้ปัญหาขาลายในระยะแรก

เมื่อถูกยุงกัด หรือแมลงต่อย วิธีการง่าย ๆ ที่สุด วิธีแก้ขาลาย เร่งด่วน ที่จะช่วยบรรเทาอาการันระคายเคืองได้ คือการเอาน้ำแข็งมาประคบเข้ากับตุ่มที่ถูกกัด ซึ่งจะช่วยลดอาการคัน ทำให้เราไม่ต้องเกาจนหนังถลอกเป็นแผล

เนื่องจากชามีสรรพคุณลดอาการบวมและอักเสบ เราสามารถนำเอาถุงชาดำหรือชาเขียวไปจุ่มน้ำและแช่ไว้ในตู้เย็น เพื่อนำมาประคบกับบริเวณที่มีอาการคันระคายเคือง

การเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ล้างแผลในบริเวณที่ถูกยุงกัดและระคายเคือง สามารถบรรเทาอาการคันได้ แต่เราควรใช้แอลกอฮอล์แต่พอดี เพราะถ้าหากเราเช็ดมากไปจะทำให้ผิวหนังแห้งและระคายเคืองมากยิ่งขึ้น

ใบโพระพามีสรรพคุณในการบรรเทาอาการคันระคายเคือง วิธีแก้ขาลาย เร่งด่วน เราสามารถสับใบโหระพาสดให้ละเอียด แล้วนำไปทานวดบริเวณที่เกิดอาการระคายเคือง หรือนำเอาใบโหระพาไปต้มกับน้ำสะอาด แล้วนำผ้าขนหนูชุบน้ำมาพาบริเวณที่เกิดอาการระคายเคืองก็ได้

น้ำผึ้งมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและลดอาการอักเสบ เราสามารถนำเอาน้ำผึ้งมาทาบริเวณที่เกิดอาการระคายเคืองคัน แต่ไม่ควรใช้สูตรนี้ในบริเวณที่มียุงชุม เพราะน้ำผึ้งจะดึงดูดให้ยุงมากัดเรามากยิ่งขึ้น

ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็นที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ และรักษาแผลให้หายเร็วยิ่งขึ้น วิธีรักษาขาลาย เราสามารถเอาวุ้นว่านหางจระเข้มาประคบเข้ากับบริเวณที่เกิดอาการระคาเคือง ซึ่งจะช่วยลดอาการคันและบรรเทาอาการอักเสบ หรือคนที่โกนขนควรที่จะเอาวุ้นว่านหางจระเข้มาทาเป็นอย่างยิ่งหลังโกนขนเสร็จ เพราะจะช่วยลดอาการแสบร้อนระคายเคืองของผิวหนังได้เป็นอย่างดี

กระเทียมมีสรรพคุณรักษาแผลและต้านไวรัส วิธีแก้ขาลาย เร่งด่วน เราสามารถที่จะเอากระเทียมมาโขลกหรือสับแล้วผสมกับน้ำมันมะพร้าวเพื่อทาขาสัก 2-3 นาที ซึ่งจะช่วยลดอาการอักเสบและระคายเคืองได้ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรใช้กระเทียมเพียว ๆ ไม่ผสมน้ำมันมะพร้าวมาทาโดยตรงเพราะจะทำให้ผิวหนังแสบร้อนได้

ควรทาผลิตภัณฑ์ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนัง โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของลิโดเคน ยาเบนโซเคน เมนทอล และสะระแหน่ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการคัดและเจ็บปวดได้

ใช้ยาต้านฮีสตามีน ที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ ซึ่งจะมีสรรพคุณลดอาการบวม อักเสบ และอาการคัน ซึ่งยาชนิดนี้มีทั้งแบบทาและแบบรับประทาน

ใช้ยาทาคอร์ติโคลเตียรอยด์ วิธีแก้ขาลาย เร่งด่วน สำหรับผิวหนังที่มีอาการคันและอักเสบมาก ๆ แต่ควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยานี้ โดยควรหลีกเลี่ยงการใช้ยากับผิวหนังที่เป็นแผล และไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากมีผลข้างเคียงมาก

การแก้ปัญหาขาลายในระยะหลัง

การสครับผิว จะเป็นการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ติดค้างอยู่ในรูขุมขนออกไป จะทำให้ผิวเกิดการฟื้นฟูดียิ่งขึ้น โดยเราอาจจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี AHA อ่อน ๆ ซึ่งจะช่วยลบเลือนรอยดำคล้ำ ทำให้ขาลายค่อย ๆ จางลง แต่ก็ไม่ควรที่จะขัดถูแรงเกินไปเพราะจะทำให้ผิวเกิดการถลอกได้ จนกลายเป็นความอ่อนไหวต่อรังสี UV 

เลือกใช้ครีมกันแดด วิธีทําให้ขาหายลาย เพื่อปกป้องไม่ให้ขาลายเพิ่มมากขึ้น โดยควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มี SPF ตั้งแต่ 15 ขึ้นไป ซึ่งจะช่วยให้รอยด่างดำที่ขาไม่มีสีเข้มเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ใช้ครีมบำรุงผิว ที่มีสรรพคุณในการปรับสภาพผิว เช่น เช่น ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) เตรติโนอิน (Tretinoin) คอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroid) กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) และกรดอะซีลาอิก (Azelaic Acid) ซึ่งครีมเหล่านี้ อาจจะถูกนำมาใช้ร่วมกับครีมกันแดด หรือการลอกผิวด้วยสารเคมี ตามดุลยพินิจของแพทย์

การใช้เลเซอร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีด้านความงามที่จะทำให้รอยด่างดำดูจางลงไป โดยจะเป็นการยิ่งแสงเลเซอร์ลงไปบนผิวหนัง ซึ่งจะเป็นการทำลายหนังกำพร้าด้านบนที่มีความผิดปกติของสีผิว โดยการทำเลเซอร์จะเป็นการช่วยให้มีการสร้างผิวหนังใหม่ที่รอยด่างดำต่าง ๆ จืดจางลงไป และมีผิวขาที่เรียบเนียน

การลอกผิวด้วยสารเคมี จะเป็นการเสริมความงามในการดูแลของแพทย์ ซึ่งจะทำให้สภาพผิวดูกระจ่างใส และลดรอยคล้ำดำ

บทความน่าสนใจ

นวดอโรม่า (Aroma Massage) คือ ศาสตร์การนวดอีกแขนงหนึ่งที่มุ่งเน้นการใช้น้ำมันหอมระเหย เข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญประกอบการนวด

โรคซึมเศร้า เป็นอาการผิดปกติของอารมณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทั้งด้านความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมเศร้าหมองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แฮม เป็นชิ้นเนื้อสัตว์จากต้นขาหลังของสัตว์บางชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สุกร แฮมส่วนใหญ่ผ่านการถนอมอาหารและสามารถรับประทานได้ทั้งแบบสุกและดิบ

อาร์ติโชค เป็นพืชเมืองหนาว มีถิ่นกำเนิดในยุโรปเขตเมดิเตอร์เรเนียน มีสรรพคุณทางยา สามารถบริโภคสดหรือปรุงเป็นอาหาร

ชุดเดรส เป็นเสื้อผ้าที่ผู้หญิงหรือเด็กหญิงมักสวมใส่ ซึ่งเป็นเสื้อผ้าชิ้นเดียวที่มีกระโปรงยาวเท่าใดก็ได้ และสามารถเป็นทางการหรือลำลองก็ได้